วันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560 เวลา 08.30 - 12.30
คณิตศาสตร์คืออะไร?
ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการคำนวนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
การนับ การคำนวน การประมาณ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์
เด็กปฐมวัยใช้คณิตศาสตร์อย่างง่ายจากความคิดของภาพ แล้วค่อยๆ
พัฒนาความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
คณิตเป็นทั้งศาสตร์และศิลปะ เป็นการวิชาที่เกี่ยวกับการคิด
มีทั้งเหตุผลและสามารถพิสูจน์ได้
เป็นเครื่องมือที่ใช้ฝึกการคิดอย่างมีระบบและวิธีการ
สามารถสร้างสรรค์คนให้มีนิสัยละเอียด สุขุม รอบคอบ
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ประโยชน์ของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
คณิตเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้ปกครองและครูให้ความสนใจ
เพราะคณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่ว่าด้วยนามธรรม
อาศัยสัญลักษณ์ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาแทนนามธรรม
ซึ่งภาษาทางคณิตจะนำเด็กไปสู่ความเข้าใจของทุกสรรพสิ่ง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก็คือกระบวนการทางความคิดและการพัฒนาต่างๆ ดังนี้
1. การนับ Counting
2. ตัวเลข Number
3. จับคู่ Matching
4. จัดประเภท Classification
5. เปรียบเทียบ Comparing
6. การจัดลำดับ Ordering
7. รูปทรง/เนื้อที่ Shape and Space
8. การวัด Measurement
9. เซต Set
10. เศษส่วน Fraction
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย Patterning
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ
ความสำคัญของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานที่ทำให้เด็กรู้จักแก้ปัญหา มีความสามารถในการคิดคำนวนและอื่นๆ และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์นั้นจะช่วยให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้น
ได้แก่ การรู้จักสังเกตเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู การเพิ่มขึ้นและการลดลง
ช่วยขยายประสบการณ์ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องเป็นลำดับจากง่ายไปหายาก
ช่วยให้เด็กเกิดความเข้าในความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ
จนกระทั่งสามารถใช้ภาษาเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
แนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1.
ศึกษาและทำความเข้าใจหลักสูตร เพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์
ขอบข่ายของเนื้อหาวิธีสอน วิธีการจัดกิจกรรม การใช้สื่อการเรียนการสอน
และการประเมินผล
เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง
2. ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆ ความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัย
เพื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการ ความต้องการ ความสนใจ
และความสามารถของเด็ก
สิ่งที่ได้รับ
1. การแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันกับเพื่อนในชั้นและอาจารย์ผู้สอน
2. มีความรู้ ความเข้า และเห็นถึงความสำคัญของการใช้คณิตศาสตร์
3. ความรู้ในวันนี้เป็นแนวทางให้เรานำไปจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับเด็กปฐมวัย และสามารถพัฒนาความคิดให้เด็กรู้จักคิดอย่างเป็ฯระบบและวิธีการได้
1. การแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันกับเพื่อนในชั้นและอาจารย์ผู้สอน
2. มีความรู้ ความเข้า และเห็นถึงความสำคัญของการใช้คณิตศาสตร์
3. ความรู้ในวันนี้เป็นแนวทางให้เรานำไปจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับเด็กปฐมวัย และสามารถพัฒนาความคิดให้เด็กรู้จักคิดอย่างเป็ฯระบบและวิธีการได้
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียน
เพื่อน : ตั้งใจฟังครู จดความรู้ตลอดเวลาที่ครูพูด
อาจารย์ : ตั้งใจสอน กระตุ้นความคิดนักศึกษาจากการถามคำถามนักศึกษาได้เป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น