Diary no.4

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560  เวลา 08.30 - 12.30

คณิตศาสตร์คืออะไร?   
ความหมายของคณิตศาสตร์
            คณิตศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการคำนวนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การนับ การคำนวน การประมาณ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์ เด็กปฐมวัยใช้คณิตศาสตร์อย่างง่ายจากความคิดของภาพ แล้วค่อยๆ พัฒนาความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
              คณิตเป็นทั้งศาสตร์และศิลปะ เป็นการวิชาที่เกี่ยวกับการคิด มีทั้งเหตุผลและสามารถพิสูจน์ได้ เป็นเครื่องมือที่ใช้ฝึกการคิดอย่างมีระบบและวิธีการ สามารถสร้างสรรค์คนให้มีนิสัยละเอียด สุขุม รอบคอบ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ประโยชน์ของคณิตศาสตร์
             คณิตศาสตร์สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คณิตเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้ปกครองและครูให้ความสนใจ เพราะคณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่ว่าด้วยนามธรรม อาศัยสัญลักษณ์ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาแทนนามธรรม ซึ่งภาษาทางคณิตจะนำเด็กไปสู่ความเข้าใจของทุกสรรพสิ่ง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
             ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก็คือกระบวนการทางความคิดและการพัฒนาต่างๆ ดังนี้
    1. การนับ Counting
    2. ตัวเลข Number
    3. จับคู่ Matching
    4. จัดประเภท Classification
    5. เปรียบเทียบ Comparing
    6. การจัดลำดับ Ordering
    7. รูปทรง/เนื้อที่ Shape and Space 
    8. การวัด Measurement
    9. เซต Set
    10. เศษส่วน Fraction
    11. การทำตามแบบหรือลวดลาย Patterning
    12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ
ความสำคัญของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
            คณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานที่ทำให้เด็กรู้จักแก้ปัญหา มีความสามารถในการคิดคำนวนและอื่นๆ และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์นั้นจะช่วยให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้น ได้แก่ การรู้จักสังเกตเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู การเพิ่มขึ้นและการลดลง ช่วยขยายประสบการณ์ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องเป็นลำดับจากง่ายไปหายาก ช่วยให้เด็กเกิดความเข้าในความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ จนกระทั่งสามารถใช้ภาษาเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
แนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
     1. ศึกษาและทำความเข้าใจหลักสูตร เพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์ ขอบข่ายของเนื้อหาวิธีสอน วิธีการจัดกิจกรรม การใช้สื่อการเรียนการสอน และการประเมินผล เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้อง
     2. ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆ ความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัย เพื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการ ความต้องการ ความสนใจ และความสามารถของเด็ก 

สิ่งที่ได้รับ
1. การแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันกับเพื่อนในชั้นและอาจารย์ผู้สอน
2. มีความรู้ ความเข้า และเห็นถึงความสำคัญของการใช้คณิตศาสตร์
3. ความรู้ในวันนี้เป็นแนวทางให้เรานำไปจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับเด็กปฐมวัย และสามารถพัฒนาความคิดให้เด็กรู้จักคิดอย่างเป็ฯระบบและวิธีการได้

การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียน
เพื่อน : ตั้งใจฟังครู จดความรู้ตลอดเวลาที่ครูพูด
อาจารย์ : ตั้งใจสอน กระตุ้นความคิดนักศึกษาจากการถามคำถามนักศึกษาได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น