Diary no.11

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา  8.30 -12.30

หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย

          หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546 เป็นหลักสูตรสำหรับเด็กปฐมวัยช่วงอายุ 3-5 ปี ซึ่งหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546 นี้ จะมุ่งให้ให้เด็กได้เตรียมความพร้อม ส่งเสริมพัฒนาการทั้งด้านร่ายการ อารมณ์-จิตใจ สังคม และด้านสติปัญญา ให้เป็นไปตามวัย  ภายใต้บริบทสังคม - วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กได้พัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนเองและสังคม
        โดยหลักการจัดการศึกษานั้นจะพิจารณาจากวัย และประสบการณ์ของเด็ก โดยจะมุ่งเน้นการพัฒนาเด็กให้ครบทุกด้านพนพื้นฐานประสบการณ์เดิมที่เด็กมีอยู่และประสบการณ์ใหม่ที่เด็กจะได้รับผ่านทางกิจกรรมทั้ง 6 หลักที่ครูได้จัดให้กับเด็กในแต่ละวัน โดยมีคติที่ว่า "เรียนรูผ่านการเล่นอย่างมีจุดหมาย"
โครงสร้างของหลักสูตร
            เพื่อให้การศึกษาเป็นไปตามหลักการ เราจึงต้องมีการกำหนดโครงสร้างของหลักสูตร ดังนี้
1. ช่วงอายุ 
     - อายุต่ำกว่า 3 ปี 
     - อายุ 3-5 ปี
2. สาระการเรียนรู้ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
     ประสบการณ์สำคัญ
          ประสบการณ์สำคัญจะครอบคลุ่มพัฒนาการทั้ง ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ซึ่งประสบการณ์สำคัญจะช่วยอธิบายให้ผู้สอนเข้าใจว่าเด็กปฐมวัยต้องทำอะไร เรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวอย่างไร และทุกประสบการณ์มีความสำคัญต่อพัฒนาการเด็กอย่างไร
     สาระที่ควรเรียนรู้
     - เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เช่น เด็กควรรู้จักชื่อ  นามสกุล  รูปร่าง หน้าตา รู้จักอวัยวะต่าง ของตนเอง
     - เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เช่น เกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆ
     - ธรรมชาติรอบตัว  เช่น ฤดูกาล กลางวัน กลางคืน  ฯลฯ เป็นต้น
     - สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก เช่น เด็กควรจะได้รู้จักสี  ขนาด  รูปร่าง  น้ำหนัก  ผิวสัมผัสของสิ่งต่างๆ

          ซึ่งโครงสร้างเหล่านี้ เราก็จะนำมาเป็นทิศทางในการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ผ่านรูปแบบของกิจกรรม คือกิจกรรม 6 หลัก อันประกอบไปด้วย กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  กิจกรรมเสรีหรือเล่นตามมุม กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมกลางแจ้ง  และกิจกรรมเกมการศึกษา

การนำไปประยุกต์ใช้
         ทำให้เรามีทิศทางในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก เพื่อให้พัฒนาเด็กได้ครบทั้ง 4 ด้านอย่างตรงจุด

การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียน
เพื่อน : ตั้งใจเรียน
อาจารย์ : ตั้งใจสอนและถ่ายทอดความรู้ได้เต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น