วันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 8.30 -12.30
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546 เป็นหลักสูตรสำหรับเด็กปฐมวัยช่วงอายุ
3-5 ปี ซึ่งหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546 นี้
จะมุ่งให้ให้เด็กได้เตรียมความพร้อม ส่งเสริมพัฒนาการทั้งด้านร่ายการ
อารมณ์-จิตใจ สังคม และด้านสติปัญญา ให้เป็นไปตามวัย ภายใต้บริบทสังคม -
วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่
เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กได้พัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
เกิดคุณค่าต่อตนเองและสังคม
โดยหลักการจัดการศึกษานั้นจะพิจารณาจากวัย และประสบการณ์ของเด็ก
โดยจะมุ่งเน้นการพัฒนาเด็กให้ครบทุกด้านพนพื้นฐานประสบการณ์เดิมที่เด็กมีอยู่และประสบการณ์ใหม่ที่เด็กจะได้รับผ่านทางกิจกรรมทั้ง
6 หลักที่ครูได้จัดให้กับเด็กในแต่ละวัน โดยมีคติที่ว่า
"เรียนรูผ่านการเล่นอย่างมีจุดหมาย"
โครงสร้างของหลักสูตร
เพื่อให้การศึกษาเป็นไปตามหลักการ เราจึงต้องมีการกำหนดโครงสร้างของหลักสูตร ดังนี้
1. ช่วงอายุ
- อายุต่ำกว่า 3 ปี
- อายุ 3-5 ปี
2. สาระการเรียนรู้ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
ประสบการณ์สำคัญ
ประสบการณ์สำคัญจะครอบคลุ่มพัฒนาการทั้ง
ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
ซึ่งประสบการณ์สำคัญจะช่วยอธิบายให้ผู้สอนเข้าใจว่าเด็กปฐมวัยต้องทำอะไร
เรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวอย่างไร
และทุกประสบการณ์มีความสำคัญต่อพัฒนาการเด็กอย่างไร
สาระที่ควรเรียนรู้
- เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เช่น เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตา รู้จักอวัยวะต่าง ของตนเอง
- เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เช่น เกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆ
- เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เช่น เกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆ
- ธรรมชาติรอบตัว เช่น ฤดูกาล กลางวัน กลางคืน ฯลฯ เป็นต้น
- สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก เช่น เด็กควรจะได้รู้จักสี ขนาด รูปร่าง น้ำหนัก ผิวสัมผัสของสิ่งต่างๆ
- สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก เช่น เด็กควรจะได้รู้จักสี ขนาด รูปร่าง น้ำหนัก ผิวสัมผัสของสิ่งต่างๆ
ซึ่งโครงสร้างเหล่านี้
เราก็จะนำมาเป็นทิศทางในการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ผ่านรูปแบบของกิจกรรม
คือกิจกรรม 6 หลัก อันประกอบไปด้วย กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กิจกรรมเสรีหรือเล่นตามมุม กิจกรรมเสริมประสบการณ์
กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมเกมการศึกษา
การนำไปประยุกต์ใช้
ทำให้เรามีทิศทางในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก เพื่อให้พัฒนาเด็กได้ครบทั้ง 4 ด้านอย่างตรงจุด
ทำให้เรามีทิศทางในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก เพื่อให้พัฒนาเด็กได้ครบทั้ง 4 ด้านอย่างตรงจุด
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียน
เพื่อน : ตั้งใจเรียน
อาจารย์ : ตั้งใจสอนและถ่ายทอดความรู้ได้เต็มที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น