บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560 เวลา 08.30 - 12.30
พัฒนาการทำให้เรารู้เด็ก
และสามารถจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับความสามารถของเขา
เพราะการทำงานของสองตรงกับอายุเลยออกมาเป็นพัฒนาการทางสติปัญญา
สมองมักมีการทำงานเป็นลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง
เราจึงต้องใช้อายุมากำกับเพื่อที่จะได้เห็นถึงขั้นตอนของมัน และสมองจะทำงาน
รับรู้ หรือสั่งการได้โดยเครื่องมือที่เด็กทุกคนมีคือ ประสาทสัมผัสทั้ง 5
ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็ก คือ
ครั้งแรกจะซึมซับ+ความรู้เดิม
-------->มีความรู้ใหม่
--->เรียนรู้---->มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
(ทำให้เรียนรู้เพื่อเกิดการอยู่รอด)
ซึ่งพัฒนาการทางด้านสติปัญญานี้
เด็กก็จะมีความแตกต่างกัน ความสามารถในการเรียนรู้แตกต่างกัน
เพราะการเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน สิ่งแวดล้อม พันธุกรรม
รวมไปถึงวุฒิภาวะอีกด้วย
ในวันนี้เราจะอิงนักทฤษฎีสองคนคือ
1. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรุนเนอร์
บรูเนอร์ได้แบ่งพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์ออกเป็น 3 ขั้นใหญ่ ๆ คือ
- ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) คือ
ขั้นของการเรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสรับรู้สิ่งต่าง ๆ
การลงมือกระทำช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ดี การเรียนรู้เกิดจากการกระทำ
- ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage) เป็นขั้นที่เด็กสามารถสร้างมโนภาพในใจได้ และสามารถเรียนรู้จากภาพแทนของจริงได้
- ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) เป็นขั้นการเรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้
2. ไวก็อตสกี้
เขาเชื่อว่าเด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อมของเขาจากความร่วมมือของเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน
การมองดู (Peer)เป็นกระบวนการที่สนับสนุนและเพิ่มพูนพัฒนาการ
ทำให้พัฒนาการเกิดการเปลี่ยนแปลงจากภายใน เด็กจะมีการพูดคุย
แลกเปลี่ยนความคิดกัน มีความชอบที่ไม่เหมือนกัน
จึงเกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน นั่นคือ เด็กที่กำลังจะก้าวข้ามไปข้างขน้า
และประสบความสำเร็จในระดับสูงขึ้น
ต้องได้รับคงามช่วยเหลือหรือกระตุ้นให้เด็กมี "สมรรถนะ"
เด็กจึงจะได้พัฒนาแนวคิดใหม่ๆ โดยที่ครู ผู้ปกครอง และทุกๆ
คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเด็ก
จากแนวทฤษฎีนี้เราจึงนำมาจัดกิจกรรมให้มีการพูดคุย สนทนา
เขาเชื่อว่าความร่วมมือระหว่างครูกับเด็ก ผู้ปกครองกับเด็ก
ทำให้เด็กสามารถใช้แนวคิดที่ได้เรียนรู้จากกระบวนการดังกล่าวในการแก้ปัญหาหลังจากที่ไม่มีครูคอยช่วยเหลืออีกต่อไป
เรารู้แล้วว่าการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
ผ่านการลงมือกระทำกับวัตถุโดยเลือและตัดสินใจอย่างอิสระนี้เรียกว่า
"การเล่น" เพราะการเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้หรือวิธีการที่จะเกิดการเรียนรู้
เมื่อเรารู้แล้วว่าเด็กเป็นอย่างไรเราก็นำมาจัดประสบการณ์ด้วยวิธีการที่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
สิ่งที่ได้รับ
1. การแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันกับเพื่อนในชั้นและอาจารย์ผู้สอน
2. ทำให้เราได้เข้าใจพัฒนาการทางความคิดของเด็กปฐมวัยมากยิ่งขึ้น
3. ได้สร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ จากการแลกเปลี่ยนความรู้
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียน
เพื่อน : ตั้งใจฟังครู จดความรู้ตลอดเวลาที่ครูพูด
อาจารย์ : ตั้งใจสอน กระตุ้นความคิดนักศึกษาจากการถามคำถามนักศึกษาได้เป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น