วันที่ 4 มกราคม 2560 เวลา 08.30 - 12.30
ปฐมนิเทศวิชา
ควาดหวังจากวิชานี้
ดิฉันคาดหวังว่าอยากเป็นครูที่มีเทคนิกในการสอนด้านคณิตศาสตร์และเป็นครูที่พัฒนาความคิดให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี ด้วยเทคนิกต่างๆ ที่อาจารย์กำลังจะสอน ไม่ว่าจะจากตัวเลข รูปทรง การจำแนกแยกแยะจำนวน เกมส์การเล่นต่างๆ รวมไปถึงการสอนประสบการ์การใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันของเด็กๆ
การสนทนาความรู้
พัฒนาการ คือ
1. ขั้นตอนของเด็กที่ต้องเรียนรู้ไปทีละขั้น
2. ความสามารถในการเรียนรู้ของเด็ก
เมื่อนำมารวมกันนั้น ความหมายของพัฒนาการก็คือ ความสามารถของเด็กที่มีการเปลี่ยนแปลงไปทีละขั้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีอายุเป็นตัวกำกับ
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเด็กมีกาเปลี่ยนแปลง ?
รู้ได้จากการประเมินเด็ก อาจจะด้วยวิธีการสังเกต สนทนาพูดคุย หรือตรวจผลงาน ว่าเด็กมีการเรียนรู้เพิ่มขึ้นหรือไม่ เพราะการที่เด็กเกิดการเรียนรู้แล้วนั้นจะเห็นได้จากการที่เด็กจะมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ส่วนวิธีการที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้นั้น เราก็นำมาออกแบบให้สอดคล้องกับพัฒนาการและความต้องการของเด็ก
สิ่งที่ได้รับ
1. การแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันกับเพื่อนในชั้นและอาจารย์ผู้สอน
2. การสอนของอาจารญ์ในลักษณะนี้ทำให้เด็กมีทักษะในการวิเคราะห์
3. ได้สร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ จากการแลกเปลี่ยนความรู้
การประเมิน
ตนเอง : รู้สึกดี ตั้งใจเรียน
เพื่อน : ตั้งใจฟังครู กล้าแสดงออกทางความคิด
อาจารย์ : เป็นกันเอง ทำให้นักศึกษาไม่เครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น