วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 8.30 -12.30
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์แบบง่ายๆ สำหรับเด็กปฐมวัย
ในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์แบบง่ายๆ
นี้ จากการที่เราได้เรียนรู้ความรู้เชิงคณิตศาสตร์มาแล้ว
เราก็จะนำความรู้เชิงคณิตศาสตร์นั้นมาประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัยโดยเรานำมาเสนอด้วยกัน
2 วิธี ดังนี้
1. การสอนให้เด็กรู้จักคาดคะเน และเปรียบเทียบปริมาณ
การเปรียบเทียบปริมาณน้ำ |
การจัดประสบการณ์นี้คือ การให้เด็กได้ลองสังเกตน้ำในแก้ว
โดยเราจะนำแก้วที่มีขาดเท่ากันแล้วน้ำเท่ากันสองแก้วมาให้เด็กดู
แล้วถามเด็กว่าแก้วไหนมีน้ำมากกว่า เด็กก็จะตอบว่าทั้งสองแก้วมีน้ำเท่ากัน
แต่ถ้านำแก้วออกหนึ่งใบแล้วนำแก้วที่มีขนาดสูงกว่ามาตั้งโดยที่น้ำในแก้วที่สูงดูสูงกว่าแต่ปริมาณน้ำในแก้วทั้งสองเท่ากัน
แน่นอนว่าถ้าถามคำถามเดิมเด็กก็จะตอบว่า แก้วที่สูงกว่ามีน้ำเยอะกว่า
เพราะสิ่งที่เด็กตอบมาจากสิ่งที่เค้าเห็น เด็กเห็นอย่างไรก็ตอบตามนั้น
ซึ่งเราสามารถทำให้เด็กเรียนรู้ได้โดยการนำแก้วเปล่าที่มีขนาดเท่ากันกับแก้วเดิมโดยไม่มีน้ำมาวางไว้
จากนั้นหยิบแก้วที่มีขนาดสูงกว่านำมาเทน้ำลงไปในแก้วที่เตรียมไว้
เด็กก็จะรู้ได้ทันทีเลยว่าน้ำมีขนาดเท่ากัน
2. สอนเด็กให้รู้จักจำนวนและการนับ
การจัดประสบการณ์นี้คือ การให้ลองฝึกนับจำนวน ดูปริมาณว่าอันไหนมากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากัน ซึ่งการทำให้เด็กเข้าใจในเนื้อหานั้นง่ายแค่นิดเดียว เพียงแค่ ถ้าอยากให้เด็กรู้ว่าเท่ากันหรือไม่ เราก็แค่จับคู่เอาออกแบบหนึ่งต่อหนึ่งให้เด็กเห็น จับคู่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมด ถ้าผลออกมาว่าหมดพร้อมกันเด็กก็จะเรียนรู้ได้ว่าทั้งสองกลุ่มเท่ากัน แต่ถ้าอันไหนหมดก่อนก็คืออันนั้นน้อยกว่าหรืออันที่หมดที่หลังก็แสดงว่าอันนั้นมากกว่า
และนอกจากนี้เราก็ยังสอนให้เด็กได้ลองจับกลุ่มหรือจัดหมวดหมู่ได้ เช่น จัดกลุ่มว่าอันไหนคือปากกา อันไหนคือดินสอ ถ้ามีสี มียี่ห้อสินเค้า เราก็สามารถทำได้แล้วแต่ที่เราอยากให้เด็กเรียนรู้เรื่องอะไร
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียนบ้างเป็นบางครั้ง
เพื่อน : ตั้งใจฟังอาจารย์ มีการจดบันทึกไว้ในสมุดบ้าง กระดาษบ้าง
อาจารย์ : มีการสาธิตวิธีการสอนให้นักศึกษาได้เห็นอย่างเข้าใจมากขึ้น
การจัดประสบการณ์นี้คือ การให้ลองฝึกนับจำนวน ดูปริมาณว่าอันไหนมากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากัน ซึ่งการทำให้เด็กเข้าใจในเนื้อหานั้นง่ายแค่นิดเดียว เพียงแค่ ถ้าอยากให้เด็กรู้ว่าเท่ากันหรือไม่ เราก็แค่จับคู่เอาออกแบบหนึ่งต่อหนึ่งให้เด็กเห็น จับคู่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมด ถ้าผลออกมาว่าหมดพร้อมกันเด็กก็จะเรียนรู้ได้ว่าทั้งสองกลุ่มเท่ากัน แต่ถ้าอันไหนหมดก่อนก็คืออันนั้นน้อยกว่าหรืออันที่หมดที่หลังก็แสดงว่าอันนั้นมากกว่า
และนอกจากนี้เราก็ยังสอนให้เด็กได้ลองจับกลุ่มหรือจัดหมวดหมู่ได้ เช่น จัดกลุ่มว่าอันไหนคือปากกา อันไหนคือดินสอ ถ้ามีสี มียี่ห้อสินเค้า เราก็สามารถทำได้แล้วแต่ที่เราอยากให้เด็กเรียนรู้เรื่องอะไร
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียนบ้างเป็นบางครั้ง
เพื่อน : ตั้งใจฟังอาจารย์ มีการจดบันทึกไว้ในสมุดบ้าง กระดาษบ้าง
อาจารย์ : มีการสาธิตวิธีการสอนให้นักศึกษาได้เห็นอย่างเข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น