วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 8.30 -12.30
ความรู้เชิงคณิตศาสตร์
ความรู้เชิงคณิตศาสตร์
ความรู้เชิงคณิตศาสตร์เกี่ยวข้องกับความรู้ 4 ประเภท ดังนี้
1. ความรู้ทางกายภาพ Physical Knowledge
เป็นความรู้ที่ได้จากการสังเกตสิ่งต่างๆ ด้วยการรับรู้จากประสาทสัมผัส เช่น สี รูปร่างลักษณะ ขนาด
2. ความรู้ทางสังคม Social Knowledge
เป็นความรู้ที่ได้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น
เป็นสิ่งที่เราได้จากการเรียนรู้ เช่น หนึ่งสัปดาห์มี 7 วัน หนึ่งปีมี 12
เดือน เป็นต้น
3. ความรู้เชิงตรรกศาสตร์คณิตศาสตร์ Logical-mathematics Knowledge
เป็นความเข้าใจในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆ จากการสังเกต สำรวจ
และทดลองกระทำกับสิ่งต่างๆ
เพื่อจัดระบบและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งเหล่านั้น เช่น
การนับจำนวนสิ่งของกลุ่มหนึ่งและนับจำนวนทั้งหมดเท่ากับสี่
ซึ่งจำนวนสี่เป็นค่าของจำนวนสิ่งของทั้งหมดในกลุ่ม
หากแยกออกจากกลุ่มจะไม่ได้มีความหมายเท่ากับจำนวนสี่
4. ความรู้เชิงสัญลักษณ์ Symbolic Knowledge
เป็นความรู้เกี่ยวกับวิธีการแสดงสิ่งที่รู้ด้วยสัญลักษณ์
ต้องอาศัยการมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับสิ่งนั้นและสามารถสร้างเป็นความรู้เชิงตรรกศาสตร์
โดยมีความเข้าใจในสิ่งนั้นอย่างชัดเจนจนสามารถนำสิ่งอื่นหรือสัญลักษณ์มาแทนได้
เช่น เมื่อนับผลไม้จำนวน 8 ผลในตะกร้า แล้ววาดวงกลมให้เท่ากับจำนวนผลไม้
โดยเขียนตัวเลข 8 แทนจำนวนผลไม้ทั้งหมด
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
รู้หรือไม่เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์?
เราให้เด็กได้เตรียมพร้อมด้านต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
ทักษะและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำนวนการ
สาระที่ 2 : การวัด
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิศาสตร์
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้สู่การปฏิบัติในชั้นเรียน
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำนวนการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง ซึ่งในเรื่องของจำนวน เด็กสามารถที่จะ
- การใช้จำนวนบอก ปริมาณที่ได้รับ
- การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
- การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
- การเปรียบเทียมจำนวน
- การเรียงลำดับจำนวน
การรวมและการแยกกลุ่ม
- ความหมายของการรวม
- การรวมสิ่งต่างๆ สองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
- ความหมายของการแยก
- การแยกกลุ่มย่อยจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
เงิน และเวลา เช่น การเปรียบเทียบปริมาตรโดยการตวง เป็นต้น
สิ่งที่ได้รับ
1. การแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันกับเพื่อนในชั้นและอาจารย์ผู้สอน
2. มีความรู้ ความเข้า ในเรื่องของการใช้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
3. ความรู้ในวันนี้เป็นแนวทางให้เรานำไปจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับเด็กปฐมวัย และสามารถพัฒนาความคิดให้เด็กมีพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ และสามารถใช้คณิตศาสตร์ง่ายๆ ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียน
เพื่อน : ตั้งใจฟังครู จดความรู้ตลอดเวลาที่ครูพูด
อาจารย์ : ตั้งใจสอน กระตุ้นความคิดนักศึกษาจากการถามคำถามนักศึกษาได้เป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น