วันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 8.30 -12.30
การวางแผนการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย
ในการสอนในระดับชั้นปฐมวัยนั้นเป็นการสอนแบบจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้อย่างมีจุดมุ่งหมายผ่านการเล่นและกิจกรรมต่างๆ
แน่นอนว่าในแต่ละวันนั้นเด็กจะเรียนเป็นหน่วยการเรียนรู้และผ่านกิจกรรม 6
หลัก ซึ่งหน่วยการเรียนรู้นั้นก็จะเป็นเรื่องๆ ไป
โดยเรื่องที่สอนต้องอยู่รอบตัวเด็ก บุคคล สถานที่ ฯลฯ
ในที่นี้เราจะไม่ได้ให้ความรู้ในเรื่องของการเขียนแผนการเรียน
แต่เราจะให้ความรู้ในการเลือกเรื่อง
การวางหัวข้อหรือเนื้อหาที่จะนำไปสู่เด็ก
เพราะก่อนจะเขียนแผนการสอนได้นั้นเราควรต้องกำหนดหรือวางแผนก่อนว่าจะเสริมประสบการณ์เด็กเรื่องอะไร
โดยเรื่องที่จะสอนเด็กคือ เราเลือกเรื่อง "บ้าน"
"บ้าน"
1.ชนิดของบ้าน คือ เราต้องให้เด็กรู้พื้นฐานของเรื่องที่สอนก่อน เช่น ชนิดของบ้านมีอะไรบ้าง?
- ทาวน์เฮาส์/ทาวน์โฮม
- บ้านเดี่ยว
- บ้านแฝด
- คอนโด
- ตึกแถว
- แฟรต
2. ลักษณะของบ้าน
2.1. สี
- ชมพู
- ครีม
- ฟ้า
2.2 วัสดุ
- ไม้
- ปูน
- อิฐ
2.3 องค์ประกอบ
ห้อง
- ห้องนอน ------> ใช้นอนหลับ
- ห้องน้ำ ------> อาบน้ำ ขับถ่าย ล้างหน้า แปรงฟัน
- ห้องนั่งเล่น ------> ดูทีวี
- ห้องครัว ------> ทำอาหาร ล้างจาน
- ห้องพระ ------> สวดมนต์ ไหว้พระ
หลังคา
- กระเบื้อง
- สังกะสี
รั้ว
- ไม้
- เหล็ก
หน้าต่าง
- เหล็ก
- กระจก
- ไม้
ประตู
- ไม้
- พลาสติก
3. ประโยชน์
- ทางตรง ------> เป็นที่พักอาศัย
- ทางอ้อม ------> สร้างอาชีพได้ เช่น ช่างก่อสร้าง วิศวกร แม่บ้าน สถาปนิก4.. การดูแลรักษา
- ตรวจสอบการรั่วซึมของหลังคา
- เช็คระบบไฟฟ้า
- หมั่นทำความสะอาดบ้าน
- ไม่ปล่อยให้น้ำขังกระเบื้อง
- ไม่ทิ้งขยะลงท่อ
- ป้องกันบ้านจากปลวก
5. ข้อควรระวัง
- ตรวจเช็คไฟภายในบ้าน
- อย่าเปิดไฟทิ้งไว้
- อย่าติดชื่อเจ้าของบ้านไว้หน้าบ้าน
- อย่าปลูกต้นไม้มากเกินไป
เมื่อเราได้ตามนี้แล้วก็สื่อขั้นตอนต่อไปคือการเขียนแผนและจัดประสบการณ์ผ่าน 6 กิจกรรมหลัก และลงรายละเอียดในแต่ละวันตามหัวข้อที่กำหนด
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียนบ้างเป็นบางครั้ง
เพื่อน : ตั้งใจฟังอาจารย์ มีการจดบันทึกไว้ในสมุดบ้าง กระดาษบ้าง
อาจารย์ : มีการสาธิตวิธีการสอนให้นักศึกษาได้เห็นอย่างเข้าใจมากขึ้น
ตนเอง : ตั้งใจเรียนบ้างเป็นบางครั้ง
เพื่อน : ตั้งใจฟังอาจารย์ มีการจดบันทึกไว้ในสมุดบ้าง กระดาษบ้าง
อาจารย์ : มีการสาธิตวิธีการสอนให้นักศึกษาได้เห็นอย่างเข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น